นิธิ สถาปิตานนท์ … Architecturing Chiangmai!

ตุลาคม 14, 2007 เวลา 1:00 am | เขียนใน Architects | 7 ความเห็น

ตอนเด็กๆ ผมชอบเรียนออกแบบ ชอบเขียนรูป … ผมจบมัธยมก็ตัดสินใจ ไม่ลังเลว่าจะไปเข้าสถาปัตย์ อ.นิธิ สถาปิตานนท์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม (แบบร่วมสมัย) ปี 2545 กล่าวถึง ที่มาที่ไปใน งานแห่งชีวิต ของเขา  

(ค่า Fee) 2% นี้ น้อยมากเลย น้อยที่สุดในโลก สำหรับค่าออกแบบของราชการ ที่ให้สถาปนิกนี่ ต่ำที่สุดในโลก ไม่มีที่ไหนอีกแล้วครับที่จะต่ำเท่านี้ …  

บางคนมาแบบ โอ้โห อยากได้แบบบ้านโรมันทั้งหลัง ผมก็ปฏิเสธทันที ผมทำให้ไม่ได้ เพราะหนึ่ง ผมไม่ค่อยชำนาญด้วย และผมก็คิด เฮ้ย อะไรกัน คนไทย ทำไมต้องไปทำแบบโรมัน  

สนามบินนี้ ผมมั่นใจเลยว่า คนไทยทำได้ ไม่ใช่ผมนะ หมายถึง ใครก็ได้ ถ้าให้โอกาสเขา … สนามบินหนองงูเห่า ไม่ใช่ของยาก ความจริง(ขนาด)มันก็เท่าๆ กับที่ผมเคยออกแบบฟิวเจอร์พาร์ครังสิต  

อย่างคุณบอกว่า ไปกระทรวงต่างประเทศแล้วมันสวย อันนั้นผมใช้ความพยายามอย่างสุดฝีมือที่จะออกแบบ … ในงบประมาณที่ไม่เท่าไหร่ออกมาให้มันน่าอยู่ … ตกแต่งข้างใน เราก็ใส่ความเป็นไทยเข้าไป … มันก็ออกมาเป็นหน้าตาของประเทศ  

สถาปัตยกรรมนี่ ดูยังไงถึงจะสวยงาม สำหรับผม ความงามคือความพอดี พอเราทำอะไรที่มันพอดีแล้ว มันคือความสวยงาม  งานสถาปัตยกรรมที่ดูสวย คือ งานสถาปัตยกรรมที่มีความสมดุล กับธรรมชาติ … กับท้องฟ้าและผืนดิน … ตรงนี้ สถาปนิกต้องมองให้เห็น อ่านให้ออก

Awards : (Only Chiang mai)  

bcn1994.jpg 

skn.jpg

br.jpg

bc.jpg

A49 CHIANGMAI (2005-2007)

a49cnx.jpg

titan.jpg

shichawala.jpg

bskp.jpg

doh.jpg

Source: www.a49.com

บลอกที่ WordPress.com .
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.