เริ่มต้นอย่างไรดี … จึงจะมีลูกค้าเข้าพัก ?

กรกฎาคม 31, 2008 ที่ 3:37 pm | เขียนใน marketing | 3 ความเห็น
ป้ายกำกับ: , , , ,

 

เอาล่ะสิ โรงแรมก็เสร็จแล้ว …

ยังไม่ได้ทำการตลาดเลย เจ้านายบอก (ฮา)

นี่ล่ะน้า … ถึงต้องจ้างเรา (เฮ)

 

ในเมืองไทย มีคนเก่งผลิตเก่งคิดมากกมาย ที่ลืมสนใจเรื่องการตลาด

ก็มันไม่เคย … ตอนเด็กๆ ผมก็ไม่เคยเหมือนกัน

 

การตลาดโรงแรม ฟัง(ดู)เหมือนยาก

แต่ความจริง มันก็คล้ายกับ สินค้า หรือ บริการอื่นๆ … นั่นคือ ทำให้อยาก

 

สิ่งที่จะ ทำให้อยาก ได้ นั่นคือ สื่อ

สื่ออะไรบ้าง … ก็เริ่มตั้งแต่ ปาก สิ่งพิมพ์และ “Digital file” 

 

ปากต้องเริ่มขยับเลยครับ …

ความจริง ควรเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนเสียด้วยซ้ำ

บอกญาตี่น้อง เพื่อนเรียน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนของเพื่อน ญาติของเพื่อน

ปากบอกไป มือก็ทำรายชื่อไปนะครับ

สิ่งที่คุณจะได้ คือ Prospect list

 

Prospect list นี่ มีราคานะครับ … เขาขายกันเป็นล้าน !

คนเคยได้รับการติดต่อจากใครก็ไม่รู้ โทร.มา ส่งเอกสารมา เสนอขาย นั่นโน่นนี่

… นั่นแหละครับ เขาก็จ่ายเงินซื้อ Prospect list มาจากที่ไหนสักแห่ง

 

ก่อนจบเรื่องปาก อยากย้ำให้รู้กันว่า …

การตลาดแบบปากต่อปาก (เม้าท์ ทู เม้าท์ มาร์เก็ตติ้ง)

นี่ … เป็นการทรงพลังที่สุดในโลก เชียวนะ ขอบอก

 

ต่อมาก็เรื่อง สิ่งพิมพ์ (Printing materials)

ไม่ว่าจะเป็น โบรชัวร์ แผ่นพับ ใบปลิว ป้ายผ้า

… รวมไปถึง นิตยสารต่างๆ ที่นำเรื่องโรงแรมของเราไปโฆษณา

 

เหล่านี้ เป็น สื่อ ที่ต้องให้ความสำคัญ เป็นลำดับที่สอง (ต่อจาก ปาก)

แต่ก่อนจะทำ สื่อสิ่งพิมพ์ ได้ … คุณต้องมี โลโก้ และ โฟโต้ เสียก่อน

(Logo & Photo … จำง่ายดี)   

 

จำไว้ได้เลยนะครับ ถ้าไม่นับ ชื่อโรงแรม

โลโก้ และ โฟโต้ คือ จุดเริ่มต้นของการทำสื่อ

แล้วจึงนำ ไปทำให้เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ … ตามความเหมาะสม (กับโรงแรมของคุณ)

 

ส่วนที่ว่า คุณจะว่าจ้างช่างถ่าย(ภาพ) จ้างทำโลโก้ จ้างพิมพ์ … หรือ ลงมือเอง นั้น

เชิญดำเนินการได้ตามอัธยาศัย ที่สำคัญ … ตามอัตตภาพ !

 

สุดท้าย … คุณควรมี digital file ไว้ด้วย

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ จะมีสักกี่โรงแรม ที่พิมพ์ ภาพถ่ายส่งไปประชาสัมพันธ์

แทบทั้งหมด ขอเป็น digital file ทั้งนั้น (ถ้าให้ดี ควรเตรียมไว้ให้พร้อมทั้ง windows และ Mac)

 

Digital file รวมไปถึง  website หรือ blog ด้วย

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่า แทบทั้งหมดของ นักเดินทางรุ่นใหม่

ค้นหาที่พักผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ และ หลายสิบเปอร์เซนต์ พวกเขาใช้ internet booking ครับ

 

เรื่อง website นี้ ต้องบอกว่า Website เป็น ดาบสองคม

หมายความว่า ถ้าทำออกมาดี … เชื่อว่า ผลที่ตามมาจะดี มีลูกค้ามาก อย่างคาดไม่ถึง

แต่ถ้าทำออกมาไม่ได้ … แน่นอนว่า ผลที่ตามมานั้น คุณจะคาดไม่ถึงเช่นกัน

 

อยากรู้ว่าแบบไหนดี … ต้องลองค้นๆ จากหน้าจอฯ ดูนะครับ

 

สำหรับวันนี้ เอาแค่นี้แล้วกัน

 

ขุนอรรถ 

โฆษณา

3 ความเห็น »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. เขียนดีครับ ชอบครับพี่

  2. อ้าว จบกัน … รู้ตัวเสียแล้ว (ฮา)

    : )

  3. เคยเข้าไปครั้งหนึ่ง นึกไม่ถึงว่าจะมีอะไรที่พิเศษด้านในค่ะ แต่เสียดายด้านทิศตะวันออก นอกนั้นก็ดูดีนะคะ


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

บลอกที่ WordPress.com .
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.

%d bloggers like this: